การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของผู้ประกอบการ SMEs และ 2) ศึกษาการใช้ประโยชน์ในบริการพร้อมเพย์ของผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์โดยผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ประกอบSMEs ในเขตกรุงเทพมหานครที่เป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้า กลุ่มการค้าสินค้าปลีก-ส่ง กลุ่มการให้บริการร้านอาหาร และกลุ่มการค้าออนไลน์ จำนวน 12 คน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยายเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการบริโภคของผู้ประกอบการ SMEs มีประสบการณ์การใช้งานไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพื่อให้การดำเนินกิจการมีความสะดวกสบาย มีการใช้จ่ายที่รวดเร็ว ในเรื่องการใช้สื่อในบริการพร้อมเพย์ผ่านเว็ปไซต์และแอพพลิเคชั่น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบในเรื่องการรับข่าวสารที่มีการให้ข้อมูลที่ทันสมัย เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และในเรื่องเหตุผลหลักที่ใช้บริการพร้อมเพย์ เพื่อให้การทำงานของผู้ประกอบการมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยสูงขึ้น และ 2) การใช้ประโยชน์ในบริการพร้อมเพย์ในด้านกิจกรรม ผู้ประกอบการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ร่วมกิจกรรมชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์มีการแลกสิ่งของรางวัลส่วนลดในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการซึ่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและอำนวยการค้นหาข้อมูลผ่านเว็ปไซต์ แอพพลิเคชั่น โดยเชื่อมโยงระบบธุรกิจกับระบบพร้อมเพย์ ในด้านบริการระบบมีการให้บริการที่ดีสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ประกอบการมีความไว้วางใจและเชื่อถือในระบบมีการนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตนเองสามารถสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจในการโอนจ่ายสินค้าที่รวดเร็วและเพิ่มยอดสั่งซื้อสินค้าและในด้านความปลอดภัยมีการให้บริการพร้อมเพย์ในรูปแบบคิวอาร์โค้ดที่ลูกค้าสามารถสแกนจ่ายสินค้าทำให้มีความปลอดภัยสูงและลดเวลาการชำระได้มากขึ้น
|