Article :
แนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผล กรณีศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ในพื้นที่ภาคกลาง

Authors :

 ชุลีรัตน์ เจริญพร

Abstract :

                  บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาสภาพการณ์และการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิผลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกรณีศึกษา 2.เพื่อค้นหาเงื่อนไขสนับสนุน และกระบวนการสร้างประสิทธิผลของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของศูนย์ ฯ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้แนวคิดการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่สังกัดองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ภาคกลางที่ได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การปฏิบัติงานดีเด่นด้านการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 3 ศูนย์ กลุ่มเป้าหมาย ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 13 คน / ศูนย์จำแนกตามกลุ่มต่าง ๆ ประกอบด้วย กลุ่มครูผู้ดูแลเด็กเล็ก คณะกรรมการบริหารจัดการศูนย์ ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่พนักงานขององค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสำรวจ การสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์เนื้อหาและบรรยายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาดูแลเด็กเล็กกรณีศึกษาทั้ง 3 ศูนย์ ฯ มีการดำเนินการตามแผนนโยบายขององค์การบริหารส่วนตำบลที่สังกัดเป็นไปตามมาตรฐานการกำกับการจัดการศึกษาปฐมวัยมีระดับความพึงพอใจที่ดีของผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเงื่อนไขสำคัญในการสร้างประสิทธิผลการจัการศึกษาของศูนย์ ฯ คือ ครูผู้สอน นโยบายสนับสนุนขององค์กรสังกัด การสร้างความร่วมมือในการร่วมดูแลพัฒนาศูนย์ ฯ กับชุมชนและภาคีเครือข่ายทางสังคม แต่มีอุปสรรคการดำเนินการ คือ บุคลากรครูไม่เพียงพอ และการจัดสรรงบประมาณ สนับสนุน ข้อเสนอแนะ คือ องค์การบริหารส่วนตำบลควรกำหนดแนวทางการบริหารงบประมาณ  เพิ่มงบประมาณการพัฒนาศูนย์ ฯ ด้านอื่น ๆ และเพิ่มการพัฒนาความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ให้เข้ามาร่วมจัดการศึกษาปฐมวัย



Keyword :
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, การศึกษาปฐมวัย, มาตรฐานการกำกับการจัดการศึกษาปฐมวัย