Article :
ผลการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านวิชาสังคมศึกษา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จังหวัดลพบุรี

Authors :

อัญณี สีหะวงค์ ดรุณี จําปาทอง และ วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา

Abstract :

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคม ศึกษา ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียน กลับด้าน (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา หลังเรียนที่ได้รับการจัด การเรียนรู้แบบห้องเรียน กลับด้าน และการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ (3) เพื่อเปรียบเทียบ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัด การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน และการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จํานวน 2 ห้องเรียน รวม 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มและ จับฉลาก เป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จํานวน 30 คน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จํานวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน (2) แผนการ จัดการเรียนรู้แบบปกติ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาและ (4) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน วิชาสังคมศึกษา มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน วิชาสังคมศึกษา มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) คะแนน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับ การจัด การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน วิชาสังคมศึกษา สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ ปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05



Keyword :
การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความสามารถในการ คิดวิเคราะห์, มัธยมศึกษา