บทคาม

นโยบายและสถานภาพการดูแลพัฒนาเด็กเล็กในสถานรับเลี้ยงเด็กในสังคมไทย

ชุลีรัตน์ เจริญพร

Abstract

 

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสถานภาพการพัฒนาดูแลเด็กเล็กในสถานรับเลี้ยงเด็กที่ดำเนินการในสังคมไทย 2) ศึกษานโยบาย และแนวทางการสนับสนุนส่งเสริมการดูแลเด็กเล็กของศูนย์ ฯ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แนวคิดการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแต่ละสังกัด จำนวน  8 แห่ง กลุ่มเป้าหมาย ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ คุณครูเด็กเล็ก จำนวน 8 คน ผู้ปกครอง 8 คน และผู้ที่เกี่ยวข้องในหน่วยงานที่สังกัด 4 คน ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์เนื้อหาแล้วเขียนบรรยายเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 พบว่า การพัฒนาดูแลเด็กเล็กในสังคมไทยมีทิศทางการสนับสนุนทั้งในระดับนโยบาย การปฏิบัติการ และระดับท้องถิ่น โดยความร่วมมือการดำเนินงานระหว่าง 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รูปแบบการดูแลและการจัดการศึกษาปฐมวัยไม่เป็นการบังคับ ใช้หลักสูตรการจัดการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เป็นหลักสูตรแกนกลาง รูปแบบการจัดการเรียนการสอนการดูแลเป็นแบบเต็มวัน มีนโยบายแนวทางการสนับสนุน กำกับการดูแลการดำเนินงานตามสังกัดที่แตกต่างกัน ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อ 2 พบว่า สังคมไทยให้ความสำคัญ มีทิศทาง กลไก นโยบาย และการปฏิบัติการที่สนับสนุนการดำเนินการของศูนย์ ฯ แต่การสนับสนุนของหน่วยงานที่สังกัดควรมีแนวทางสนับสนุนในรูปแบบอื่น ๆ นอกไปจากการสนับสนุนการจัดตั้ง การจดทะเบียนที่ถูกต้อง ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้พบว่า การดำเนินการของศูนย์ ฯ ยังคงมีปัญหา สวัสดิการผู้ดูแลเด็ก ระบบการสนับสนุนการดูแลเด็กในด้านงบประมาณ และการสนับสนุนในระดับนโยบายหรือปฏิบัติการที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้บรรลุวัตถุประสงค์



Keyword : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, การศึกษาปฐมวัย, มาตรฐานการกำกับการจัดการศึกษาปฐมวัย

Download :  PDF Full Text