บทคาม

ประสิทธิผลในการนํานโยบายการให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมของสํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติไปปฏิบัติ

 พงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี และชาญชัย จิตรเหล่าอาพร

Abstract

                บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของนโยบายการให้บริการ USO ของสํานักงาน กสทช. ปัจจัยที่มีผลต่อนโยบายการให้บริการ USO ของ สํานักงาน กสทช. และเสนอแนะแนวทางพัฒนาประสิทธิผลในการนํานโยบายการให้บริการ USO ของ สํานักงาน กสทช. ไปปฏิบัติ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างของผู้เข้าใช้ บริการจํานวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และค่าการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้าน กลุ่มเป้าหมาย ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์นโยบาย และปัจจัยด้านทรัพยากร มีผลเชิงบวกต่อประสิทธิผลในการนํานโยบายการให้บริการ USO ของสํานักงาน กสทช ไปปฏิบัติอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.00 โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียรสัน มีค่าเท่ากับ ค่า 0.415 ผลการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุ พบว่าตัวแปรอิสระ 3 ตัวแปร คือ ปัจจัยด้านกลุ่มเป้าหมาย (XL) ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์นโยบาย (X2) และปัจจัยด้านทรัพยากร (X3) สามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลในการนํานโยบายการให้บริการอินเทอร์เน็ตชายขอบของสํานักงาน กสทช. ไปปฏิบัติ โดยปัจจัยทั้ง 3 ค่า R = 0.565 มีค่าเข้าใกล้ 1.00 แสดงว่ามีความสัมพันธ์สูง



Keyword : นโยบายการให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐาน, ประสิทธิผลในการนํานโยบายไปปฏิบัติ

Download :  PDF Full Text