บทคาม

สับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของการศึกษา ในบริบทสังคมไทย 4.0

ผศ.ดร.มณฑนา พิพัฒน์เพ็ญ 

Abstract

 บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และตั้งคำถามต่อกรอบคิดของการจัดการ ศึกษา และวิเคราะห์ข้อเสนอการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของการศึกษาเพื่อนำสู่การพึ่งตนเอง ทางความรู้ในบริบทสังคมไทย 4.0 โดยใช้วิธีวิทยาการวิเคราะห์วาทกรรม ซึ่งเอกสาร รายงานการ วิจัย ที่ได้จากการเรียนรู้และทบทวน คือตัวบทสำหรับการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่ากรอบคิด ของการจัดการศึกษา มีจุดเน้นที่การใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือของการพัฒนานวัตกรรมเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม คำถามที่มีต่อกรอบคิดของการศึกษา ได้แก่ 1) การศึกษาและความรู้วิชาการมิได้ เป็นกลาง หลักสูตรคือความรู้ที่ถูกสร้างตามวิธีคิดของการทำงานในระบบเศรษฐกิจ 2) นิยามของ ผู้เรียน คือปัจจัยเพื่อการผลิตของระบบการศึกษา 3) การพึ่งตนเองทางความรู้ของผู้เรียนมิได้ ถูกกล่าวถึงในฐานะหัวใจหลักของการศึกษาข้อเสนอการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของการศึกษา ซึ่งเป็นการสับเปลี่ยนกระบวนทัศน์เพื่อนำสู่การพึ่งตนเองทางความรู้ในบริบทสังคมไทย 4.0 ประกอบด้วย 1) การศึกษาเพื่อการรับใช้ชีวิตของคนในชุมชนและสังคม 2) การสร้างความฉลาด รู้ในเรื่องของการศึกษา 3) วิธีวิทยาในการสร้างสรรค์ความรู้และการศึกษาเพื่อการดำรงชีวิต 4) การบูรณาการความรู้วิชาการและความรู้ในส่วนต่างๆของสังคมเพื่อการพึ่งตนเองทางความรู้



Keyword : กระบวนทัศน์, การศึกษา, สังคมไทย 4.0

Download :  PDF Full Text