บทคาม

แนวทางในการพัฒนาและการแก้ไขกฎหมายการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย

 จอมเดช ตรีเมฆ, ศศิภัทรา ศิริวาโท, ธัชกร ธิติลักษณ์, รสธร ตู้บรรเทิง และ วีรญา อังศุธรถาวริน

Abstract

                   งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย, ศึกษาปัญหากลไกการบังคับใช้กฎหมายการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขกฎหมายการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ด้วยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทั้งหมด 17 คน โดยมีเกณฑ์การคัดเลือก คือ เป็นผู้บริหารในหน่วยงานภาครัฐ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบธุรกิจขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย ได้แก่ ปัญหาด้านผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ออนไลน์ ซึ่งรัฐไม่รู้ตัวตนหรือไม่สามารถระบุตัวตนของผู้ขายได้, ปัญหาด้านการคุ้มครองข้อมูลของผู้บริโภค, ปัญหาด้านการคุ้มครองผู้บริโภค, ปัญหาการจดทะเบียนธุรกิจออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย, ปัญหาการดำเนินคดีของผู้เสียหายและการติดตามผู้กระทำผิด, ปัญหาการขาดการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ, และปัญหาการขาดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสินค้าและบริการของผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์  ในส่วนของปัญหากลไกการบังคับใช้กฎหมายการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย ได้แก่ ปัญหาความเข้าใจเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และ ช่องว่างทางกฎหมายเกี่ยวกับบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในต่างประเทศ ในส่วนของแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขกฎหมายการขายสินค้าและบริการทางออนไลน์ในประเทศไทย ภาครัฐควรร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาและสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์กลางที่เป็นของประเทศไทย, ภาครัฐควรดำเนินการยกเว้นภาษีสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ในระยะเริ่มแรก, ภาครัฐควรดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะที่กำกับดูแลการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การทำธุรกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์, ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการกระทำความผิดการฉ้อโกงออนไลน์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรพัฒนาปรับปรุงระบบการแจ้งความออนไลน์ที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์



Keyword : การขายสินค้าและบริการทางออนไลน์, การพัฒนาและแก้ไขกฎหมาย, วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs), กฎหมายการขายของออนไลน์

Download :  PDF Full Text