บทคาม

การพัฒนาหลักสูตรผู้นำของโรงเรียนเซนต์คาเบรียลเพื่อสร้างผู้นำยุคใหม่

 ณพชร์ รัตนโกสัย และ อภิรัตน์ กังสดารพร

Abstract

       การศึกษาค้นคว้าอิสระฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณสมบัติผู้นำยุคใหม่ และศึกษาพัฒนาการด้านภาวะผู้นำของนักเรียนในหลักสูตร SG Leader ของโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนนักเรียนในหลักสูตร SG Leader ที่นำไปสู่การสร้างภาวะผู้นำยุคใหม่ โดยมีวิธีดำเนินวิจัยตามกระบวนการต่อไปนี้การวิจัยเรื่องการศึกษาภาวะผู้นำของนักเรียนหลักสูตร SG Leader โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการศึกษาทฤษฎีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ ด้วยวิธีสัมภาษณ์แบบสนทนากลุ่ม (Focus Group) กับคณะผู้ทรงคุณวุฒิทางภาวะผู้นำ 3 ท่าน และคณะผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับหลักสูตรฯ ได้แก่ คุณครูผู้สอนในหลักสูตร 3 ท่าน นักเรียนนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรฯ 3 ท่าน นักเรียนนักเรียนที่จบการศึกษาจากหลักสูตรฯ 3 ท่าน ผู้ปกครองของนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตร 2 ท่าน และผู้ปกครองของนักเรียนที่จบหลักสูตร 2 ท่าน ผลการศึกษาพบว่าการศึกษาคุณสมบัติทั้งหมด 12 ประการของผู้นำยุคใหม่ที่สามารถตอบสนองต่อ ความต้องการในปัจจุบัน คือ ผู้นำที่ไม่มองว่าตนเองเก่งที่สุด เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดรับให้ผู้อื่นมีส่วนร่วม และเปิดรับความคิดของผู้อื่น มีวิสัยทัศน์ที่ผู้อื่นสามารถมีส่วนร่วม มีอุดมการณ์ สามารถสร้างบารมี มีบุคลิกภาพที่ดี และมีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน เอื้อเฟ้อ กล้าแสดงออก และมีความกล้าตัดสินใจ ในขณะเดียวกันจากการศึกษายังพบว่ามีทักษะ 13 ประการหลักที่ผู้นำยุคใหม่จำเป็นต้องมีได้แก่ ทักษะในการวางแผนงาน ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการจัดระบบและกระบวนการคิด รวมไปถึงทักษะการประเมินสถานการณ์ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะในการสื่อสารสองทางอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำยังต้องมีความรู้อย่างถ่องแท้ในงานที่เองทำ มีทักษะการสร้างแรงบันดาลใจ มีทักษะการบูรณาการ ทักษะการวิจัยพัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ทักษะในการใช้โปรแกรมประยุกต์ ทักษะในการปรับตัวต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และทักษะ การทำงานเป็นทีม ซึ่งคุณลักษณะ และทักษะเหล่านี้ควรจะต้องปรากฏอยู่ในหลักสูตร โดยจากการวิจัยนี้ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะต่อการวิจัยสองประการ 1.ผู้วิจัยเสนอว่า การนำวิจัยนี้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากสามารถจัดให้มีการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลทั้งแบบกลุ่มและแบบเดียว 2.ผู้วิจัยเสนอว่าในกาศึกษาเรื่องที่คล้ายกันในครั้งถัดไปควรมีการสรรหาผู้ให้ข้อมูลที่มาจากช่วงวัยที่แตกต่างกัน รวมไปถึงมีภูมิหลังทางการศึกษาที่แตกต่างกัน เพื่อที่จะได้ฉายภาพของสังคมได้กว้าง และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 



Keyword : หลักสูตร SG Leader, ผู้นำยุคใหม่, คุณลักษณะผู้นำ

Download :  PDF Full Text