ปฏิรูปศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาและปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม (Educational reform for problem-solving and socio-economic reformation)
รองศาสตราจารย์ วิทยากร เชียงกูล
Abstract
การบริหารจัดการการศึกษาไทยในระดับทั่วทั้งประเทศยังมีปัญหาทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ การจะปฏิรูปการศึกษาให้สามารถพัฒนาคนให้มีทั้งความรู้/ทักษะที่จะใช้พัฒนาทั้งชีวิตตนเองและช่วยพัฒนาเศรษฐกิจสังคมได้ดี จึงเป็นเรื่องที่จะช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจสังคมได้อย่างสำคัญ ผู้เขียนได้เสนอแนวคิดหลัก 3 เรื่อง คือ 1) แนวทางการปฏิรูปการบริหารจัดการการศึกษา ประกอบไปด้วย การปฏิรูปผู้บริหารสถาบัน ครูอาจารย์ ให้เป็นมืออาชีพ ที่มีคุณภาพ/ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น การปฏิรูปโครงสร้างระบบการบริหารจัดการให้เป็นแบบกระจายอำนาจและความรับผิดชอบไปที่สถานศึกษา และการปฏิรูปหลักสูตรวิธีการเรียนการสอน การวัดผล ให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ ประยุกต์ใช้เป็น มีความรู้ทักษะที่ใช้งานในโลกสมัยใหม่ได้จริง 2) เน้นการปฏิรูปการเรียนรู้ การวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับประเทศไทย เพื่อที่จะแข่งขันและร่วมมือ และอยู่รอดอย่างมีคุณภาพชีวิตในโลกยุคใหม่ได้ 3) ควรกำหนดเป้าหมายการศึกษาที่ลึกซึ้งกว่าแค่การสร้างมนุษย์เศรษฐกิจ คือ การสร้างมนุษย์ให้รู้จักตัวเองและสังคม มีจิตสำนึกที่จะช่วยกันสร้างสังคมที่สันติสุข ไม่ใช่แค่พัฒนาความฉลาดทางปัญญา แต่ต้องพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และความฉลาดทางสังคมอย่างถือเป็นเรื่องสำคัญด้วย
Keyword : ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปการวิจัยและพัฒนา เป้าหมายการศึกษาเพื่อสร้างมนุษย์ที่สมบูรณ์
Download : PDF Full Text